Có rất nhiều mô hình thương hiệu có ích để bạn có thể phân tích cấu trúc thương hiệu của mình nhằm hiểu sâu sắc nó và đề ra những chiến lược phát triển cho tương lai. Sau đây Sao Kim sẽ giới thiệu với người chơi 4 mô hình khá hiệu quả được sử dụng vì nhiều chuyên gia chiến lược thương hiệu. Mỗi mô hình có nguyên tắc và thời điểm áp dụng không giống nhau. Việc áp dụng nhiều mô hình khác nhau sẽ giúp người chơi có nhận biết toàn vẹn hơn về thương hiệu của mình.
Mô hình bánh xe thương hiệu
mô hình thương hiệu
Mô hình bánh xe thương hiệu
Bánh xe thương hiệu là một khí cụ sử dụng để xác định nền tảng hay là giá trị cốt lõi cho một thương hiệu. Bánh xe thương hiệu được minh họa thành 4 phần với 3 lớp. Các nhân tố của bánh xe thương hiệu được phát hành từ lớp ngoài vào tới lớp trong.
Lớp ngoài cùng bao gồm 4 phần:
Tôi biểu đạt sản phẩm này như thế nào?: Biểu đạt những đặc tính vật chất, lý tính của tác phẩm
sản phẩm mang lại điều gì cho tôi?: Những giá trị lợi ích nhưng mà sản phẩm có thể mang lại cho người dùng.
Thương hiệu khiến tôi trông ra sao?: Những điều mà người khác sẽ nghĩ về người sử dụng thương hiệu này
Thương hiệu khiến tôi cảm thấy thế nào?: Những điều nhưng người sử dụng tự cảm thấy về mình khi sử dụng thương hiệu đó
Dựa trên lớp thứ nhât sản xuất được lớp thứ hai bao gồm 2 phần:
Dữ kiện/ Biểu tượng: Dữ kiện là những nhân tố thuộc về tính chất lý tính của sản phẩm. Biểu tượng là những yếu tố liên quan tới hình ảnh đặc trưng của sản phẩm/ thương hiệu
Tính cách thương hiệu: những giá trị tinh thần của thương hiệu
Từ đó xác định được lớp trong cùng là “Giá trị cốt lõi” của thương hiệu: thường được minh họa do 3 – 4 từ
game thủ có thể tham khảo cách ứng dụng của mô hình này qua phân tích một thương hiệu nổi tiếng trong bài viết tiếp theo trên blog Sao Kim.
Mô hình bạn dạng sắc thương hiệu Kafferer – Brand Identity Prism
brand prism
Mô hình bản sắc thương hiệu Kafferer
Mô hình này được giới thiệu do Kafferer vào năm 2008 và được dùng rộng rãi trong việc kiến tạo thương hiệu cho đến nay. Mô hình lục lăng gồm 6 yếu tố , có thể được chia theo chiều dọc thành 2 khía cạnh là thể hiện bên ngoài (Externalisation) và bộc lộ bên trong (Internalisation) của thương hiệu, hoặc có thể được chia theo chiều ngang thành 2 khía cạnh là Hình ảnh thương hiệu được truyền đi và Hình ảnh thương hiệu nhận được.
Khác với mô hình đầu phát triển theo lớp từ ngoài vào trong, với mô hình Kafferer này, người chơi có thể phân tích cấu trúc phiên bản sắc thương hiệu mở đầu theo chiều ngang hoặc chiều dọc bằng cách suy nghĩ và ghi lại những từ ngữ diễn đạt về từng yếu tố vào ô tương ứng.
Physique: các yếu tố như biểu tượng, màu sắc
Personality: tính cách của thương hiệu nếu xem nó như một con người
Culture: những giá trị nhưng mà thương hiệu theo đuổi và đại diện
Relationship: mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng
Reflection: người khác nhìn nhận như thế nào về người dùng thương hiệu này
Self-image: khách hàng nhìn nhận về chính họ như thế nào khi họ sử dụng thương hiệu
người chơi có thể tham khảo cách ứng dụng của mô hình này qua phân tích một thương hiệu nhiều người biết đến trong bài viết tiếp theo trên blog Sao Kim.
3. Mô hình Chìa khóa thương hiệu Brandkey
91819558ae0649e958443cd3c3e07a6f
Mô hình chìa khóa thương hiệu
Mô hình này được mô tả bởi vì hình chiếc ổ khóa, bao gồm 2 nhóm: nhóm ảnh hưởng và nhóm tạo lập. Nếu như hai mô hình ở trên chú trọng tới Sự thật ngầm hiểu về khách hàng (customer insights) nhiều hơn thì mô hình chìa khóa này có tầm bao quát rộng hơn khi nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng bao trùm như Môi trường kinh doanh hay kẻ địch cạnh tranh.
Nhóm 1: Nhóm ảnh hưởng
Root Strength: Nền tảng giá trị của thương hiệu đem tới cho khách hàng của mình, bộc lộ thông qua thông điệp/tuyên ngôn/lời hứa và những hành động cụ thể, có thể hưởng thụ được.
Competitive environment: môi trường kinh doanh tiềm năng, độ béo thị trường, kẻ địch cạnh tranh , thương hiệu nào là số 1 trong lĩnh vực kinh doanh.
Target: Khách hàng mục tiêu là ai? Độ tuổi nào? Thói quen sở thích ra sao, nhu cầu mong muốn của họ là gì? Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của bạn?
Insight: Thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì ? Sản phẩm giải quyết được gì cho họ?Họ tương tác ra sao với công trình, dịch vụ của doanh nghiệp? Nhu cầu của thị trường bây chừ ra sao?
Nhóm 2: Nhóm tạo lập
Benefits: Lợi ích của khách hàng khi dùng công trình, dịch vụ. Bao gồm cả lợi ích về mặt lý tính cũng như cảm tính.
Value, Personality, different: Giá trị và cá tính đặc trưng của thương hiệu như một loài người. Điểm khác biệt, độc đáo, duy nhất của thương hiệu.
Reason béo Believe: Lý bởi khiến khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu của game thủ ? (Phương châm kinh doanh, thế mạnh thành quả, chất lượng dịch vụ… )
Core Value: Giá trị cốt lõi của thương hiệu, thứ không thể thay thế bởi bất cứ nhân tố nào, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều tạo ra quay quanh điều này.
người chơi có thể tham khảo cách phần mềm của mô hình này qua phân tích một t
No comments:
Post a Comment