Wednesday, August 2, 2017

5 Điểm chung tạo nên các thương hiệu mạnh tại Việt Nam

Trong bài viết trước, Sao Kim đã đề cập tới 10 thương hiệu nội địa được đánh giá là thuộc nhóm các thương hiệu mạnh nhất tại Việt Nam, sánh ngang với những thương hiệu ngoại nhập khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem những đặc điểm nào đã làm nên một thương hiệu mạnh qua những minh họa điển hình từ các thương hiệu nội địa này.

Nội dung


1. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Thương hiệu mạnh là thương hiệu gắn kết được với tâm trí khách hàng. Nhưng sự gắn kết thì luôn đến từ sự thấu hiểu. Bởi vì thế doanh nghiệp phải không xong cải tiến để nắm bắt được thị hiếu khách hàng của mình.

dang-ky-3g-mobifone-1

Thương hiệu MobiFone đã áp dụng Big Data vào phân tích hành vi khách hàng để có cơ sở xây đắp các chương trình khuyến mãi, marketing, bán hàng đánh trúng tâm lý người sử dụng. Doanh thu từ các chương trình được số hóa này là 3.000 Tỷ đồng. Nhờ đó, MobiFone đã kịp thời giữ chân được 500.000 Khách hàng sắp rời mạng.

Sau những hiệu quả này, công ty đã lên kế hoạch phát hành theo hướng doanh nghiệp số. Theo đó, đại gia viễn thông này đã đầu tứ nhất định vào cơ sở hạ tầng và nền tảng để tạo ra Big Data và Cloud. Các nền tảng thiết bị cầm tay cũng được kiến tạo và sẽ được đưa vào khai thác trong những năm tới.

Dự kiến, đầu năm 2016, MobiFone sẽ tăng cường việc sản xuất ứng dụng cho cá nhân và doanh nghiệp. Cùng với đó, Big Data sẽ được khai thác thường xuyên hơn để phân tích chất lượng dịch vụ thông qua phản hồi của khách hàng để có biện pháp chăm bẵm tốt hơn.

2. Khai thác được khác nhau so với đối thủ

Các thương hiệu mạnh luôn xác định rõ sự không giống nhau của mình so với các tình địch cạnh tranh và tập trung khai thác các điểm không giống nhau này (USP) để truyền thông tới công chúng mục tiêu. Ngay cả với những thành quả rất chung, Hình như không có nhiều lợi thế để khai thác, doanh nghiệp cũng vẫn có thể sáng tạo ra những ý tưởng thương hiệu nổi bật. Một ví dụ điển hình là thương hiệu Chinsu foods, sở hữu do tập đoàn Massan.

ChinSu_footer

Sự thắng lợi vượt bậc của các thành quả từ Massan tới từ một tranh bị duy nhất nhưng mà trước đó chưa tình địch nào dùng: đánh vào nỗi thấp thỏm về vệ sinh bình yên thực phẩm của người tiêu pha Việt Nam. Chiến lược này được duy trì với hàng loạt các thông điệp cho các thành phầm như Tam Thái Tử “nước tương không có 3-MCPD”, Nam Ngư – “Nước mắm không cặn” hay là Mì Omachi làm từ khoai tây “không lo bị nóng”. Dường như các tình địch vẫn loanh quanh với những thông điệp tầm thường chung nói về vị ngon như là “ngon tự nhiên”, “thơm lừng”, “vị ngon từ thịt”, “hương vị đậm đà”, “sợi ngon giòn” v.V… thì Chinsu foods lại đi theo một hướng hoàn toàn khác. Điều này có thể giúp lý giải phần nào sự chiến thắng của thương hiệu giữa một thị trường thực phẩm cạnh tranh cực kỳ khốc liệt tại Việt Nam.

3. Cam kết dựa trên giá trị lõi

Một thương hiệu mạnh còn là thương hiệu cam kết dựa trên những gì mình làm tốt nhất và cũng tập trung làm tốt nhất những gì mình đã cam kết.

Bất chấp các đại gia trong nước hay các thương hiệu toàn cầu, Trung Nguyên vượt lên và giữ vững vị thế số 1 của thị trường trong suốt nhiều năm qua, với vận tốc tăng trưởng trung bình 200%/năm và đặt ra mục tiêu đạt 1 tỷ đô vào năm 2016. Để thực hiện điều đó, Trung Nguyên tham gia vào tất cả các khâu của chuỗi giá trị cà phê toàn cầu và chỉ tập trung sản xuất thế mạnh cốt lõi là cà phê.

Trung Nguyên vẫn được bình chọn là số 1 về cà phê rang xay, số 1 về cà phê hòa tan với tác phẩm G7. Trung Nguyên cũng đứng số 1 về chuỗi quán cà phê – với hơn 2.500 Quán cà phê Trung Nguyên và 10.000 Quán có bán cà phê Trung Nguyên, không thương hiệu nào vượt qua ông bự này về hệ thống chuỗi quán. Hơn nữa, quán Trung Nguyên được định hình là không gian thúc đẩy, đánh thức sức mạnh sáng tạo, biểu lộ cam kết của thương hiệu trong slogan là “Khơi nguồn sáng tạo”. Với Không gian Cà phê Sách, Cà phê thứ bảy hay Hội quán Thanh Niên Sáng Tạo, Làng cà phê…. Quán Trung Nguyên được giới tri thức, những người yêu sáng tạo yêu mến, chọn làm điểm tới.

Không chỉ tập trung phát hành các thương hiệu thành quả, Trung Nguyên được biết tới là doanh nghiệp đi đầu trong các dự án, kế hoạch tạo ra ngành cà phê Việt Nam, như Cụm ngành cà phê non sông để thực hiện mô hình chế biến hết cà phê, dự án thi công Buôn Ma Thuột thành Thánh địa cà phê toàn cầu, đề xuất 4 nguyên tắc cộng tác đa phương và 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu.

4. Sự nhất quán

Sự nhất quán trong kiến tạo nhận diện thương hiệu là rất quan trọng để khách hàng và công chúng có một cảm nhận về thương hiệu đúng với mong đợi.

Logo Petrolimex
Nhận diện thương hiệu mới của Petrolimex

Với quyết tâm thi công Petrolimex thành tập đoàn kinh tế mạnh và năng động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới Petrolimex trong toàn hệ thống, từ Công ty Mẹ – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tới các công ty con – đơn vị thành viên Petrolimex tại Việt Nam và tại nước ngoài.

Nhận diện mới Petrolimex là sự tạo ra kế thừa các giá trị cốt lõi quý báu,

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...