Tuesday, August 29, 2017

Quy luật đơn nhất trong xây dựng nhãn hiệu trên Internet

Có một điểm khác biệt lớn giữa việc xây dựng nhãn hiệu trên Internet và trong thế giới thực. Thế giới thực luôn có chỗ cho một nhãn hiệu thứ hai.

Quy luật đơn nhất trong xây dựng nhãn hiệu trên InternetQuy luật đơn nhất trong xây dựng nhãn hiệu trên Internet

Có lý do tại sao những nhãn hiệu thứ hai lại có chỗ trên thị trường thực. Đó là vì chúng đáp ứng được nhu cầu không những của người tiêu dùng mà còn của cả những cá thể khác trong với ngành đó.

Tất cả những đề nghị hợp tác trong kinh doanh đều có ẩn ý này: “Nếu anh từ chối thỏa thuận hợp tác này, chúng tôi sẽ chuyển nó sang cho đối thủ cạnh tranh của anh”. Nhãn hiệu số hai thỏa mãn một nhu cầu rất thực tế của những cá thể trong với ngành đó. Gần như trong mỗi dòng sản phẩm đều có 2 nhãn hiệu chính.

Trên mạng Internet, không có gì xen vào giữa người tiêu dùng và nhãn hiệu. Không có trung gian, không có các cá thể khác với ngành, không có người buôn bán bất động sản, không cần đối trọng nào đặt chống lại nhãn hiệu dẫn đầu. Đó là cái mà Bill Gates gọi là “Chủ nghĩa tư bản không có lực cản”.

Kết trái tất yếu là mạng Internet trở nên giống một trận bóng đá hay một cuộc bầu cử chính trị. Đó là quy luật của sự đơn nhất. Vị trí thứ hai tức là không có vị trí nào cả.

Trong một đoạn quảng cáo truyền hình của Nike có bình luận về cuộc thi Olympics: “Giành được huy chương bạc tức là mất (huy chương) vàng”. Trên Internet, không có huy chương bạc mà cũng chẳng có huy chương đồng. Trên Internet, các hãng độc quyền sẽ chiếm lĩnh vị trí thống trị. Không có điểm cho nhãn hiệu thứ hai ở đây. Mạng internet hoạt động gần giống như công nghiệp phần mềm máy tính, nơi mỗi hạng mục sản phẩm có vẻ như đều bị thống trị bởi một nhãn hiệu.

Lý giải tại sao trên Internet lại không có điểm cho nhãn hiệu thứ hai: khi một nhãn hiệu dẫn đầu trên internet nó sẽ thu hút nhiều người sử dụng và càng thu hút được nhiều người truy cập thì nó càng trở nên nởi tiếng và hữu dụng hơn. Nhãn hiệu dẫn đầu sẽ tiếp tục củng cố vị thế của mình. Các nhãn hiệu phải đứng phía sau càng dài thì càng khó đuổi kịp, thời gian qua đi thì cơ hội cũng biến mất.

Liệu có cơ hội nào cho một nhãn hiệu đang bị chôn vùi ở vị trí số hai vượt qua nhãn hiệu đang nằm ở vị trí số một trên Internet không? Không có khả năng nào, trừ phi nhãn hiệu dẫn đầu như thế phạm phải một sai lầm nghiêm trọng nào như thế. Nhưng hình thức cao nhất của tư duy chiến lược là trước tiên hãy nhìn tình thế của mình bằng con mắt thực tế.

Bạn sẽ cứ nằm ở vị trí thứ hai đặt chờ đợi nhãn hiệu dẫn đầu mắc phải sai lầm nghiêm trọng nào đó và nhân cơ hội như thế biến thành nhãn hiệu dẫn đầu ư? Hãy nghĩ ra một phương án khác để trở dẫn đầu đi. Nhưng cách khác đó là gì? Nếu các quy luật về nhãn hiệu không thay đổi hãy làm theo cách tương tự như Amazon.Com đã làm: Hãy là nhãn hiệu đầu tiên trong một dòng sản phẩm tươi. Bạn luôn có thể tạo ra một cơ hội đặt nhãn hiệu của mình trở thành người tiên phong trong lĩnh vực tươi bằng cách thu hẹp định hướng của mình, tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định. Đơn giản chỉ có thế thôi.

Trong mỗi lĩnh vực, tất nhiên là vẫn có một số các nhãn hiệu khác. Nhưng nhãn hiệu nào sẽ chiến thắng trong lĩnh vực đó? Như thế nhất thiết không phải là nhãn hiệu đầu tiên xuất hiện ngoài chợ, cũng không nhất thiết phải là nhãn hiệu đầu tiên thu được lợi nhuận. Kẻ giành chiến thắng phải là một cái tên tạo được vị trí thống trị trong tâm trí người tiêu dùng triển vọng. Sau đó sẽ là phần việc của “Quy luật đơn nhất”: làm nản lòng và chiếm dần thị phần của kẻ đứng thứ hai.

Đừng vội nản chí nếu không phải là nhãn hiệu thống trị trong một lĩnh vực nào đó. Chỉ cần điều chỉnh lại chiến lược theo một hướng khác. Chỉ cần thu hẹp phạm vi hoạt động lại. Internet là một phương tiện truyền thông khổng lồ, các cơ hội đặt thu hẹp trọng tâm hoạt động là vô với to. (Lưu ý phạm vi hẹp phải còn đủ lớn hoặc thu được lợi nhuận mong muốn).

Cũng như việc hàng trăm hàng nghìn website thương mại điện tử, giải trí, cổng thông tin, diễn đàn, mạng xã hội… đang đầu tư nếu cùng dự định làm đúng những gì người dẫn đầu đang làm thì “giỏi lắm” sẽ có đúng những gì người dẫn đầu có. Nhưng quan trọng là chúng ta đang cạnh tranh trực tiếp cùng đối thủ dẫn đầu Nên nhà đầu tư cũng chỉ đạt được là số 2, hoặc không là gì cả nếu không có một chiến lược khác biệt.

khi Internet phát tiếp tục phát triển hơn nữa, tất nhiên sẽ có những cơ hội các các nhãn hiệu số hai. Vậy đừng chần chừ, hãy bắt tay thực hiện kế hoạch trở thành nhãn hiệu hàng đầu trong dòng sản phẩm của mình hoặc tìm kiếm một cơ hội thu hẹp trọng tâm hoạt động đặt tạo ra một dòng sản phẩm mới mà trong đó bạn có khả năng trở thành nhãn hiệu hàng đầu.

Theo Saga

:tdquangcao1:

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...