Khi nhưng ngành công nghiệp sáng tạo đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam thì xu hướng xây đắp quảng bá thương hiệu qua các ngành văn hóa sáng tạo cũng ngày một rõ hơn. Trong đó, âm nhạc là một khí cụ hữu hiệu để kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng một cách nhanh chóng và bản lĩnh áp dụng rộng rãi hơn các ngành thể thao hay văn hóa nghệ thuật khác, bởi dù là nhóm khách hàng nào thì họ cũng đều có một sở thích âm nhạc nào đó.
Nội dung
Định vị cao cấp
Với những thương hiệu hướng đến khách hàng trung niên và ở phân khúc cao, việc lựa chọn âm nhạc và nghệ sĩ đại diện cũng phải bộc lộ được định vị của thương hiệu. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng thường là kênh below-the-line như là sự kiện, PR. Ví dụ điển hình tại Việt Nam những năm qua là Toyota và gần đây là VP Bank.
Toyota Vietnam
Là nhà phát hành ô tô có số lượng tiêu thụ đứng đầu thị trường Việt Nam và khách hàng của Toyota là những doanh nhân, công chức, nhân viên văn phòng có thu nhập cao nên chương trình Toyota chọn lựa cũng rất “cao cấp”. Toyota đã tổ chức chương trình hòa nhạc Toyota Classic với 50 đêm biểu diễn ở hầu hết các thành phố bự như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM… và đã thu hút khá đông người theo dõi. Mỗi năm, chương trình lại có thêm những nghệ sĩ nhiều người biết đến thế giới mang đến những “bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn” cho những người yêu dòng nhạc cổ xưa. Và tổng thể số tiền bán vé từ chương trình được Toyota Việt Nam dùng làm học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc.
hero_banner
VPBank
Hưởng ứng xu hướng này, Ngân hàng VPBank cũng sử dụng âm nhạc làm phương tiện để truyền thông cho thương hiệu. Do định vị thương hiệu ở tầm cao nên VPBank chọn người nổi tiếng trên trái đất để quảng bá cho hoạt động của mình. Năm 2013, VPBank đã mời nghệ sĩ DJ Steve Aoki sang Việt Nam biểu diễn, năm 2014 thì mời nghệ sĩ piano nổi tiếng trái đất Richard Clayderman. Và trong năm 2015 vừa qua thì ngân hàng này đã mời nghệ sĩ saxophone Kenny G biểu diễn một đêm duy nhất tại Hà Nội. Chuỗi sự kiện đã bước đầu có được chiến thắng nhưng sự hiệu quả trong việc kiến thiết thương hiệu VPBank qua các chương trình này sẽ còn cần thời gian kiểm chứng mức độ cam kết dài lâu của thương hiệu với vai trò nhà tài trợ và tổ chức.
RichardClayderman-ID5087
Định vị hướng đến giới trẻ và đông đảo công chúng
Đối với những thương hiệu mang tính quảng đại công chúng hơn, hoặc hướng tới khách hàng trẻ (vốn chiếm phần đông dân số Việt Nam), thì việc lựa chọn một hình ảnh định vị trẻ trung, đối thế hệ là điều cần thiết. Rất nhiều các thương hiệu công nghệ và hàng chi phí nhanh đã đi theo hướng này khi muốn truyền tải thòng điệp qua âm nhạc. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng nhiều chủng loại hơn, từ sự kiện, PR, TVC cho đến kênh digital marketing.
MobiFone
Từ năm 2007, MobiFone đã tổ chức Tour rock xuyên Việt vào dịp cuối năm. Nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ nên chương trình ca nhạc thường niên RockStorm được doanh nghiệp này thực hiện ở hầu hết các thị trấn bự, và chương trình nào cũng lôi cuốn hàng chục ngàn khán giả trẻ hào hứng nhập cuộc. Một trong những chiến thắng vượt bậc là RockStorm 2013 thành công tại giải “Âm nhạc góp sức lần thứ 9” – giải thưởng được ví như Grammy của nhạc Việt.
hop-bao-rock-storm-2012
Clear
Năm 2013, nhãn hàng Clear của Unilever Việt Nam đã thực hiện chương trình rất thành công là Clear My Kool Vietnam hợp tác với ca sĩ Thanh Bùi, là một chương trình truyền thông tích hợp nhiều dụng cụ marketing không giống nhau. Ý tưởng chính của chương trình là khơi gợi tình yêu quê hương giang sơn của các game thủ trẻ qua ca khúc My Kool Vietnam do Thanh Bùi sáng tác. Bên cạnh giai điệu trẻ trung, ca từ bắt tai, cùng những hình ảnh tuyệt đẹp về các địa danh, Thanh Bùi còn khiến giới trẻ “phát sốt” do những khung hình về một Việt Nam thật tươi thế hệ, sinh động. Các game thủ trẻ còn có thể cùng thông thường tay vẽ lên bản đồ điện tử về Vietnam siêu “kool” của chính người Việt bằng cách check in trong app Kool Vietnam ở mỗi địa điểm mình đặt chân đến.
IFrame
Nestle
Việc ứng dụng âm nhạc vào các TVC quảng cáo cũng đang rất bình thường. Không chỉ dừng lại ở việc chèn nhạc điệu hài hước vào quảng cáo, các TVC ngày nay giống như một MV (music video) thực sự và nội dung quảng cáo tác phẩm chỉ chiếm một phần rất nhỏ dại. Nestle Tết năm nay đã phát triển một clip nhạc Tết rất hấp dẫn và rộng ràng không khí lễ hội biểu lộ bởi vì Uyên Linh, Đông Nhi, Trọng Hiếu là những ca sĩ trẻ đang được yêu thích.
IFrame
Product Placement
Một cách quảng cáo tinh vi hơn của các thương hiệu là hòa hợp với các ca sĩ khi họ cho tạo ra các music video của mình. Khi đó các video này được tạo ra không phải bởi các nhãn hàng nhưng mà vì chính các ca sĩ trên kênh của chính họ. Như vậy các nhãn hàng nhập vai trò như nhà tài trợ kinh phí cho các ca sĩ và nhà phát triển nhạc để thương hiệu của mình được hiện diện một cách “vô tình” trong các clip âm nhạc này. Hiện nguyên lý Product Placement này được rất nhiều nhãn hàng áp dụng bởi bản lĩnh lan truyền của nó rất cao
No comments:
Post a Comment