Thursday, August 3, 2017

Top 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu 2015: Họ là ai?

Hàng năm Interbrand đều báo cáo bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu trái đất, với các tiêu chí bình chọn rất vừa đủ từ sự hiện diện thương hiệu trên toàn trái đất, mức độ nhận diện thương hiệu, cho đến các nhân tố tài chính như doanh thu đến từ bên ngoài lãnh thổ đất nước công ty mẹ, ROI, lợi nhuận v.V. Trong thời đại nhưng Interbrand gọi là “Thời đại của cái tôi” (the Age of You), sự mến mộ của khách hàng đối với các thương hiệu cũng thay đổi rất nhanh chóng, yêu cầu các thương hiệu phải thích ứng với những cụ thể nhỏ tuổi nhất trong thị hiếu người chi phí. Hãy cùng Sao Kim khám phá những bí quyết và xu hướng chính từ bảng xếp hạng top 100 thương hiệu toàn cầu năm vừa qua.

Top 100 thương hiệu toàn cầu 2015
Top 100 thương hiệu toàn cầu 2015

Top 100 thương hiệu toàn cầu 2015
Top 100 thương hiệu toàn cầu 2015

Nội dung


Các hãng công nghệ lên ngôi

Lĩnh vực công nghệ dẫn đầu trong số top 100 thương hiệu, với 13 thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ trong bảng xếp hạng lần này chiếm tới 1/3 tổng doanh số. Họ cũng là những tên tuổi đã định nghĩa lại về thước đo của sự đổi mới: không chỉ là những sản phẩm dịch vụ thành công về mặt thương mại, nhưng còn là bản lĩnh đổi mới hành vi của người phung phí. Chẳng hạn như Facebook đã đổi mới cách mà con người trên thế giới kết nối với nhau và tạo điều kiện cho sự phát triển của Facebook marketing hay Social media marketing. Paypal thì đổi mới cách các doanh nghiệp và cá nhân giao dịch.

Sự lên ngôi của các hãng công nghệ không thể không kể đến lý vì khách quan rằng các hãng này có một lợi thế hơn so với các ngành hàng khác: 1) thị trường tiềm năng có thể đo lường được tương đối rõ ràng, ví dụ như 70% dân số thế giới sẽ dùng smartphone vào cuối năm 2016; 2) Rào cản gia nhập ngành cũng thấp hơn, khác biệt so với các ngành như xe hơi hay xa xỉ phẩm. Bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào cũng có thể là đối tác của các đại gia như Google, Apple hay Facebook.

facebook_reach
Facebook đã đổi mới cách mà loài người trên thế giới kết nối với nhau

Chiến lược thương hiệu nhất quán

Các thương hiệu bự thường bắt đầu với một góc nhìn rõ ràng và tham vọng làm nền tảng cho toàn bộ cấu trúc và các hành vi thương hiệu về sau. 3M – nhà tạo ra công nghiệp béo của Mỹ từ lâu đã luôn đề ra chiến lược toàn cầu chú trọng vào nghiên cứu và sản xuất, marketing nội dung và các câu chuyện thương hiệu. Khác biệt hơn, họ đã khảo sát toàn nhân viên của mình cũng như 15,000 khách hàng ở khắp 15 giang sơn để đề ra chiến lược thương hiệu “3M Science. Applied to Life.” Và tập trung quảng bá nó một cách nhất quán tại khắp các thị trường của mình trên thế giới.

Mở rộng bao quanh định vị cốt lõi

Với các thương hiệu chiến thắng, việc xác định rõ định vị cốt lõi ngay từ đầu và tuân hành nó trong truyền thông thương hiệu là điều thiết yếu. Một hành vi thương hiệu không nhất quán với định vị ban đầu đều tiềm ẩn nguy cơ thất bại trong việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Ngay cả khi mở rộng thương hiệu, những tên tuổi to cũng hết sức thận trọng và đảm bảo sự mở rộng này sẽ ngày càng tăng và củng cố nhận thức về thương hiệu đúng với định vị. Adobe mở rộng phát triển các phần mềm nhưng đều xoay quanh định vị phần mềm sáng tạo. Starbucks mở rộng chuỗi siêu thị của mình ra toàn trái đất với menu và hương vị mới, nhưng luôn giữ nguyên “trải nghiệm cà phê” nhưng mà khách hàng ruột của Starbucks luôn cảm chiếm được dù ở bất cứ đâu.

3m-slogan
3M – nhà sản xuất công nghiệp lớn của Mỹ từ lâu đã luôn đề ra chiến lược toàn cầu chú trọng vào nghiên cứu và tạo ra, marketing nội dung và các câu chuyện thương hiệu.

Tập trung vào người dùng

Những thương hiệu đang lên nhanh nhất trong danh sách năm nay như Apple, Facebook, Amazon, Adobe, là những thương hiệu tập trung cải tiến quay quanh người dùng của họ. Mọi cụ thể nhỏ tuổi nhất trong tác phẩm, dịch vụ và thông điệp thương hiệu đều thể hiện một sự thấu hiểu khách hàng thâm thúy. Đây đã luôn được coi là cốt lõi của hoạt động kinh doanh, giúp cho thương hiệu gắn kết với khách hàng cũ và ngày càng tăng khách hàng mới. LEGO, thương hiệu lần đầu tiên lọt vào top 100 năm nay, đã triển khai LEGO Ideas – một hình thức nhằm khuyển khích khách hàng sáng tạo và chia sẻ ý tưởng trong những dự án của công ty. Đây là một chiến lược khôn ngoan giúp công ty ghi thu được những thay đổi trong thị hiếu khách hàng và gắn kết họ với thương hiệu nhiều hơn.

Áp dụng công nghệ để cá nhân hóa người sử dụng

Công nghệ luôn là lực đẩy cho sự thay đổi. Các thương hiệu lớn không bao giờ bỏ dở cơ hội phần mềm công nghệ vào để nâng cao các trải nghiệm người dùng, giúp họ được thể hiện bạn dạng sắc của mình qua tương tác với thương hiệu. Adobe đã phát hành một công nghệ định vị theo địa điểm và kết nối đám mây nhằm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Chúng ta cũng được chứng kiến các đại gia bắt tay với những người to đùng về công nghệ để tìm cách tiếp cận gần hơn với khách hàng. Toyota đã dùng phần mềm API của Google để đăng tải những mẫu quảng cáo banner website được thiết kế riêng cho từ

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...