Monday, September 11, 2017

Bí quyết sử dụng mùi hương trong xây dựng thương hiệu

Martin Lindstrom, tác giả cuốn “Cảm giác về thương hiệu: Xây dựng thương hiệu mạnh thông qua các giác quan: sờ mó, nếm, ngửi, nhìn và nghe”, phát biểu rằng 75% của tất cả các cảm xúc mỗi ngày ta có là dựa vào những gì chúng ta ngửi được- chứ không phải do ta nhìn thấy được. Một cách thú vị, ông ấy nói rằng 83% các hoạt động truyền thông thương mại mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày chỉ lôi cuốn được con mắt chúng ta.
Sự lôi cuốn của mùi thơm cũng như sự lôi cuốn của nghệ thuật hay âm nhạc, đều mang tính chủ quan rất cao. Về mặt giải thích khoa học, làm thế nào một nhãn hiệu sử dụng mùi thơm có thể xác định được mùi thơm đó giúp họ tăng thu nhập? Liệu có đo lường được hiệu quả này không? Chúng tôi xin chia sẻ bí quyết sử dụng mùi hương trong xây dựng thương hiệu trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc đón xem!
>>> Tin liên quan: Tìm hiểu một số phương pháp thiết kế logo
Lindstrom khẳng định rằng cảm giác về mùi hương mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc.
“Theo nghiên cứu, tôi cho rằng chúng ta không chỉ có thể thay đổi ấn tượng của người tiêu dùng về một thương hiệu mà còn có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về thời gian, kích cỡ và chất lượng” .
Lindstrom nói rằng việc thúc đẩy thương hiệu bằng mùi hương là một phương pháp hữu hiệu khi mà mùi hương được xem như một sản phẩm phụ.
David Van Epps – CEO của công ty ScentAir, một công ty chuyên về khai thác và phát triển mùi hương ở Bắc Caroline – cũng tán thành: “Trong vài trường hợp, mùi hương gắn liền với sản phẩm, như hiệu Play-Doh hay bút chì màu Crayola”. Với những công ty khác thì mùi hương phải phù hợp với môi trường như Starbuck hay những dịch vụ nhà hàng thức ăn nhanh, Mùi hương có thể không phải luôn luôn dễ chịu, nhưng chúng phải trở thành một phần của tổng thể thương hiệu. Hiện nay, những công ty tạo nhận thức thương hiệu muốn khai thác mùi hương theo một cách tích cực là tạo nên một sự liên kết giữa thương hiệu với một mùi hương dễ chịu.”
Lindstrom – người sáng lập hãng nghiên cứu xây dựng thương hiệu bằng cảm giác BRANDCYsense – phát biểu “Tôi đang tiến hành thí nghiệm trên một mẫu gọi là Abthenticity Model, điều cốt yếu là phải làm cho người tiêu dùng nhận thức được những dấu hiệu cảm giác được gửi gắm trong một thương hiệu đích thực. Nếu không, khách hàng sẽ ngoảnh mặt đi. Nếu mùi hương gợi cảm giác thật và làm khách hàng liên tưởng đến một giai thoại về thương hiệu khi họ sử dụng sản phẩm thì bạn đang đi đúng hướng ”. thiết kế sales kit
Giải thích về phương pháp của ScentAir, Van Epps cho rằng: “Bằng việc sử dụng những tài liệu marketing, cách thiết kế cửa hàng, đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng hoặc lý tưởng hơn là một tóm tắt về thương hiệu, chúng ta có thể tạo ra một bảng mùi ban đầu gốm 6 đến 10 mùi. Dựa theo đánh giá của khách hàng trên mỗi mùi, chúng ta sẽ tiếp tục chọn lọc và cải tiến bộ sưu tập mùi đến khi định ra được một mùi thích hợp nhất. Mùi hương được chọn sau đó được thử nghiệm dần dần để đánh giá tác động của nó. Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi sẽ bắt đầu với một vài địa điểm thí nghiệm cho phản ứng ban đầu để thực hiện một vài thay đổi cuối cùng. Từ đó, tùy theo thái độ của khách hàng về ấn tượng của thương hiệu mà mở rộng phạm vi sử dụng mùi hương để hỗ trợ cho thương hiệu”.
>> > Xem thêm: Bạn có biết ý nghĩa logo ACB của ngân hàng Á Châu
Một vài thương hiệu, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ đang tận hưởng những thành công to lớn do những nỗ lực xây dựng thương hiệu bằng cách sử dụng khứu giác .Họ đang “mở rộng mùi hương” vào chính công việc kinh doanh thúc đẩy lợi nhuận của họ.
Một trường hợp điển hình là Starwood Hotel. Theo Nadeen Ayala – người phát ngôn của hệ thống khách sạn Starwood – chuỗi khách sạn đã phát hiện ra những nghiên cứu mở rộng về việc nối kết mùi hương với trí nhớ con người, thôi thúc họ bắt đầu những thử nghiệm về tác động của khức giác. Ayala kể rằng : “Chúng tôi đã triển khai một mùi hương duy nhất và phù hợp nhất cho mỗi khách sạn trong hệ thống khách sạn của chúng tôi. Chúng tôi vẩn đang thử nghiệm, nhưng khách hàng hưởng ứng rất nhiệt tình. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ khách hàng bày tỏ họ muốn mua mùi thơm Bạch Trà được sử dụng ở các khách sạn ở phía Tây. – Điều đó đã thôi thúc chúng tôi khởi động một đường dây bán lẻ”. thiết kế biển quảng cáo công ty
Van Epps – trước đây đã từng thực hiện sáng kiến này cho Starwood – nhìn nhận rằng đây là một thành công to lớn cho việc xây dựng thương hiệu bằng khứu giác. Tuy nhiên, có một số ít thương hiệu đã bỏ ra một khoản tiền đáng kể vào việc định dạng mùi hương chỉ để thấy rằng mùi hương mà họ sử dụng để hỗ trợ thương hiệu không quyến rũ được khách hàng của họ.
“Tôi phải nhấn mạnh rằng không phải mọi thương hiệu đều thích hợp với kỹ thuật xây dựng thương hiệu mới này”. Lindstrom giải thích: “Khi các sòng bài ở Las Vegas bước đầu làm quen với khái niệm củng cố thương hiệu bằng giác quan, họ đã thấy là điều này không hiệu quả vì nó cản trở khách hàng và nhân viên sòng bạc. Từ đó họ thấy rằng việc sử dụng mùi hương là một việc cần phải tế nhị và tinh tế hơn

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...