Thursday, July 27, 2017

19 Dấu mốc lịch sử không thể quên của ngành thương hiệu

Không phải ngày nay người ta thế hệ bắt đầu làm thương hiệu. Game thủ có biết rằng lịch sử làm thương hiệu đã có từ rất lâu trong mọi lĩnh vực của đời sống tự nhiên và xã hội? Hãy cùng Sao Kim điểm qua những dấu mốc thú vị sau trong lịch sử ngành thương hiệu.

Nội dung


1.“Thương hiệu” của tự nhiên

139333460492

Những ý nghĩ đó đầu tiên về thương hiệu bắt nguồn từ tự nhiên. Tự nhiên tạo ra, sinh vật tiến hóa theo cách riêng của chúng, phủ lên mình những “lớp áo nhận biết” đặc trưng cho chủng loài. Mỗi loài có một hình dáng riêng và ngôn ngữ riêng nhưng chỉ mình chúng có. Những con ong khác biệt hoàn toàn với những con tắc kè hoa. Cây dương xỉ không thể gọi là cây sồi. Suy cho cùng, mỗi vật sinh tồn trong tự nhiên mang màu sắc, thương hiệu riêng không thể nhầm lẫn. Và chúng ta đang cố học điều đó trong thời đại ngày nay.

2. Hình khắc hang động

A-Bridgeman-REV-115959_ufqcqy

Khoảng 30.000 Năm TCN, loài người dần rời bỏ cuộc sống du thủ du thực. Họ sống thành các tổ chức bé dại trong các hang động. Ý thức nhận biết, cảm nhận, đánh giá trái đất bao quanh manh nha hiện ra. Những bức vẽ trong hang động là những hình ảnh có ý nghĩa đầu tiên loài người dùng để miêu tả thế giới quan. Dù thế nào, có thể khẳng định đây là những thứ mà tổ tiên Homo Sapien của chúng ta hình ảnh hóa sự vật và trao cho chúng một ý nghĩa, thuộc tính dễ nhớ.

3. Ghi lại gia súc

brandingcalfimgp3331

Khoảng 2700 năm TCN, con người đóng dấu lên mình gia súc của họ. Họ sử dụng các thanh sắt có hình một biểu tượng đặc trưng, lẻ tẻ, nung nóng đỏ và in vào da bò, trâu, ngựa… Những vết in này sau đó sẽ biến thành vết sẹo đặc thù không bao giờ phai tàn. Đó là cách phát hành dấu hiệu nhận diện trước tiên về quyền sở hữu tài sản. Nó cũng đưa đến một chi tiết hấp dẫn của từ “branding” (xây dựng thương hiệu). Từ “branding” ban sơ mang một ý nghĩa. Nó bắt nguồn từ chữ “brandr” trong tiếng Norse cổ nghĩa là đốt cháy.

4. Biểu tượng Ichthys

jTxLgaGqc

Biểu tượng Ichthys là một biểu tượng gồm hai đường cung giao nhau. Điểm giao nhau bên phải mở rộng để phân thành cái đuôi một con cá. Biểu tượng Ichthys còn được biết tới như là “Cá của Jesu” hay “hình cá” (sign of the fish). Biểu tượng này hiện ra vào những đầu năm Công nguyên trong đồng đội những người theo Thiên Chúa. Nó mở đầu trở nên chung vào thế kỉ thứ II, và thịnh hành vào thế kỉ III, IV. Được sử dụng như biểu tượng cho những nhóm tôn giáo, Ichthys mang ý nghĩa linh thiêng và ngày càng lan rộng.

5. Bánh mì Pompei

preserved-loaf-of-bread-from-pompeii

Khi khai quật tàn tích thành bang Pompei (La Mã cổ điển, thuộc Italia ngày nay), người ta đã phát xuất hiện những ổ bánh mì với những đặc điểm chứng minh những nhận thức đầu tiên của loài người về khác nhau hóa tác phẩm bán. Những biểu tượng, văn bản chữ được in trên bánh mì được bảo tồn một cách kì diệu trong đống tro tàn sau trận núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 SCN.

Đã 2000 năm trôi qua, những chiếc bánh mì này vẫn kể cho chúng ta biết nguồn gốc, giá, thành phần, cách dùng của chúng. Chúng rất khác biệt với tất cả những chiếc bánh mì cùng thời bởi vì nó được gắn trên mình những dấu hiệu đầu tiên về thương hiệu.

Xem thêm: 6 cách định vị cho tác phẩm thế hệ

6. Quốc kì của Vương quốc Anh

Quốc kì của Vương quốc Anh là minh chứng cho “cuộc liên doanh thương hiệu” trước tiên trong lịch sử con người. Song song với sự hợp nhất này, quốc kì (trong trường hợp này, cũng được gọi là logo) của các vùng cũng được hợp nhất vào nhau. Điều này đã phát triển một kết quả hết sức hấp dẫn.

d9829f777cff566ad810ead3bc6e5b21-650-80
phiên bản đầu tiên của Union Jack

Năm 1606, Anh và Scotland hợp nhất. Quốc kì của nhì vùng được xếp chồng với nhau sản xuất bản đầu tiên của lá quốc kì Vương quốc Anh. Chữ thập ở giữa lá cờ (biểu tượng thánh George) của Anh lồng trên dấu chéo trắng, nền xanh (biểu tượng thánh Andrew) của Scotland.

1280px-Flag_of_the_United_Kingdom.Svg
Union Jack ngày nay

Sau đó, năm 1801, Ireland gia nhập Vương quốc Anh, đồng thời dấu chéo màu đỏ (biểu tượng thánh Patrick) cũng được lồng lên lá cờ trước đó.

Qua hai lần lồng ghép này đã tạo ra phiên bản quốc kì “bất đối xứng” của vương quốc Anh ngày nay. Lá cờ “kì dị” đó là biểu tượng khỏe khoắn cho nền văn hóa hòa bình tại Vương quốc Anh.

7. Thương hiệu cá nhân trước tiên

141117-napoleon_0739_d1924181b48ec418241681f3510fb699.Nbcnews-fp-1200-800

Napoleon là người hiểu rất rõ sức mạnh của việc kiến tạo hình ảnh cá nhân của người chỉ huy. Vì không có dòng máu hoàng tộc, Napoleon đã tự thiết kế cho mình một hình ảnh riêng. Từ những hình ảnh truyền thống của hoàng gia, ông đặt lại tên, thiết kế lại, gắn lên chúng những ý nghĩa mới đồng bộ theo cá tính của ông và tính chất của nền Cộng hòa.

Từ năm 1804 trở đi, ông luôn đội một chiếc mũ được thiết kế riêng, nghiêng sang một bên trong những trận chiến như một dấu hiệu nhận diện cá nhân. Suốt nhì thế kỉ qua, chiếc mũ này vẫn luôn được nhớ đến như là thương hiệu cá nhân đầu tiên trong lịch sử con người.

8. Đăng kí bảo hộ thương h

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...