Thursday, July 27, 2017

Vai trò của nhận diện thương hiệu đối với văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí công chúng. Doanh nghiệp được bình chọn là giàu văn hóa hay nghèo văn hóa dựa vào một phần không hề bé dại vào cách họ truyền đạt điều đó qua bộ nhận diện thương hiệu. Bởi vì đó, doanh nghiệp mưu trí là doanh nghiệp biết cách dùng nhận diện thương hiệu để truyền thông cho văn hóa của mình.

van-hoa

Văn hóa doanh nghiệp

Mỗi một môi trường, tổ chức xã hội đều có một văn hóa riêng. Người ta lấy đó làm dấu hiệu nhận biết rõ nét giữa các nhóm này. Trong các doanh nghiệp, văn hóa hình thành và phát triển song song từ khi mới sinh ra.

Mọi người thường hiểu lầm văn hóa doanh nghiệp đơn thuần là văn hóa giao tiếp, văn hóa kinh doanh, thậm chí dễ chơi là đẳng cấp chỉ đạo, góc nhìn, khẩu hiệu người đứng đầu công ty. Không hẳn vậy, nó bao trùm tất cả những điều đó, và rộng hơn nhiều những điều đó.

Có hơn 300 định nghĩa khác biệt về văn hóa doanh nghiệp trên trái đất. “Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau chung trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. &Amp;Amp; Heskett, J.L.). Hay “Phẩm chất đơn lẻ của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực”. (Gold, K.A.)

Dù có những cách diễn giải khác nhau, những định nghĩa này đều nhấn mạnh vào “giá trị”. Thế nên, có thể hiểu văn hóa doanh nghiệp là toàn thể các giá trị tinh thần, vật chất tồn tại cùng với doanh nghiệp ngay từ khi mới mở màn, chi phối mọi hoạt động của doanh nghiệp và đặc trưng cho doanh nghiệp, khác biệt hóa với địch thủ cạnh tranh.

Văn hóa doanh nghiệp là phần hồn của doanh nghiệp, là thứ hiện ra ngay khi doanh nghiệp ra đời và là thứ cuối cùng còn sót lại khi doanh nghiệp tan vỡ. Chiếm hữu một văn hóa tốt, doanh nghiệp không còn gói trọn trong công trình, dịch vụ của mình nhưng mập mạnh theo giá trị vô hình cưa văn hóa thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu giúp văn hóa doanh nghiệp nổi lên một cách ấn tượng. Để hiểu rõ về nhận diện thương hiệu là gì? Game thủ có thể xem cụ thể tại đây.

Nhận diện thương hiệu biểu hiện văn hóa doanh nghiệp qua những mặt vật chất như đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, pháp luật, nhạc phim công ty, tập san nội bộ, các hoạt động,… và tác động lên những mặt tinh thần như thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những loài người trong tổ chức.

ky-nang-giao-tiep-3

Vai trò của nhận diện thương hiệu với văn hóa doanh nghiệp

do văn hóa là tổng hòa những giá trị vật chất, tinh thần nên bộ nhận diện thương hiệu sẽ thi công văn hóa doanh nghiệp qua nhì mặt

xây cất văn hóa doanh nghiệp hữu hình

Hình ảnh công ty chuyên nghiệp: Khách hàng không thể nhìn thấy toàn thể công ty bạn gồm những gì. Họ chỉ nhìn vào cái dễ hình dung nhất đó là tên, logo và slogan. Văn hóa công ty bắt nguồn và được bất biến từ những thứ đó.
Hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp: Văn hóa được tạo nên do con người. Văn hóa doanh nghiệp không nằm ngoài quy luật đó, được tạo nên từ nhân viên công ty. Cộng đồng sẽ đánh giá văn hóa của một công ty là giàu hay nghèo phụ thuộc vào họ. Hình ảnh đại diện văn hóa doanh nghiệp của họ bao gồm đồng phục, thẻ nhân viên, danh thiếp…
Hoạt động chuyên nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp vận động, sản xuất như thế nào cũng tương tự nhự hệ thống hoạt động nội bộ, ngoại giao của công ty. Những dụng cụ truyền đạt văn hóa đó bao gồm danh thiếp, thư từ, bảng quảng cáo…
Không gian làm việc chuyên nghiệp: Tiếp xúc với một văn hóa là bước vào không gian văn hóa đó. Không gian làm việc được xây dừng chuyên nghiệp với tên công ty, logo và khẩu hiệu…
xây cất văn hóa doanh nghiệp vô hình

Truyền đạt tầm nhìn, sứ mệnh: góc nhìn, sứ mệnh biểu lộ qua slogan, bốn tưởng, tinh thần của công ty, người chỉ huy. Đó là sợi dây hòa hợp những cá nhân biệt lập thành một công đồng phục vụ bình thường một văn hóa. Nó cho công ty bạn một ý nghĩa sâu xa hơn và dễ thuyết phục hơn. Steve Job không nói Apple chỉ có mỗi sản xuất điện thoai, ông muốn truyền đạt nhiều hơn thế khi thuyết phục John Sculley: “Anh muốn cả đời bán nước ngọt hay muốn có cơ hội để đổi mới cả thế giới”. “Think different” hơn hẳn cái ý nghĩa về một công ty sản xuất điện thoại tầm thường.
Sự gắn bó, nhiệt huyết công ty: Truyền đạt được một góc nhìn, sứ mệnh rõ ràng, đầy cảm xúc, tạo hình ảnh làm việc chuyên nghiệp trong mắt nhân viên, không có lý bởi gì họ không yêu công ty hết mình, và sống chết bởi vì nó. Nó càng làm văn hóa doanh nghiệp quy nhất, sâu đậm hơn.
Tạo dựng một văn hóa cao cấp trong tâm trí khách hàng: Những gì văn hóa bộc lộ ở trên không chỉ có người bên trong công ty tự hào về nhau nhưng còn cho khách hàng tự hào về những gì họ có. Họ không chỉ chiếm hữu tác phẩm, dịch vụ nhưng mà họ còn được hưởng thụ văn hóa đẹp và giàu.
Young speaker at a business meeting giving a presentation.

Văn hóa doanh nghiệp là tinh thần, linh hồn cốt lõi của thương hiệu, của công ty. Nó không thể kiến thiết được ngay trong một hay nhị ngày mà là cả quá trình dài phân tí

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...