Thursday, July 27, 2017

5 Điểm không giống nhau khi kiến tạo thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu tác phẩm

Trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, doanh nghiệp thường phải đối diện với nhiều quyết định quan trọng, trong đó có việc kiến thiết thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu công trình. Điều này hưởng thụ doanh nghiệp phải hiểu được mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu thành phầm, cũng như là sự khác biệt trong việc kiến thiết nhị thương hiệu này. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có nhiều loại tác phẩm không giống nhau. Trong bài viết trước về Lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu, Sao Kim đã giới thiệu với bạn các lựa chọn như: mô hình thương hiệu gia đình, mô hình thương lẻ tẻ, mô hình đa thương hiệu. Trong đó chỉ có trong mô hình thương hiệu lẻ tẻ, thương hiệu doanh nghiệp và thành quả là đơn nhất, còn các mô hình khác thì thương hiệu công trình trùng hay kế thừa một phần của thương hiệu doanh nghiệp.

Bài viết sau đây dành cho trường hợp doanh nghiệp lựa chọn mô hình thương hiệu hiếm hoi. Khi đó việc kiến tạo thương hiệu doanh nghiệp và thành phầm có những điểm khác nhau nhất định, Sao Kim xin phân tích mời bạn tham khảo.

Nội dung


1. Về cảm hứng tên thương hiệu

Khi doanh nghiệp có nhiều loại sản phẩm khác biệt, việc lấy đặc tính chi tiết của sản phẩm để đặt tên doanh nghiệp sẽ không phù hợp. Lúc này, tên thương hiệu doanh nghiệp thường được lấy cảm hứng từ triết lý kinh doanh tầm thường của doanh nghiệp, hay một ý nghĩa có liên quan đến chủ doanh nghiệp và câu chuyện khởi nghiệp, hoặc các giá trị và góc nhìn nhưng doanh nghiệp muốn hướng đến. Ngoài ra đó, thương hiệu thành phầm thường sẽ lấy cảm hứng trực tiếp từ đặc tính của thành quả đó. Cũng cần lưu ý rằng yếu tố ngành nghề cũng cần được cân nhắc đến trong tên thương hiệu doanh nghiệp.


Thương hiệu tác phẩm và thương hiệu doanh nghiệp (nguồn: dashburst.Com)

2. Về thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu là một câu nói ngăn nắp có chức năng “cô đọng” những giá trị chủ công mà thương hiệu muốn truyền tải đến đối tượng công chúng mục tiêu. Thông điệp thương hiệu doanh nghiệp thường gọi là slogan của doanh nghiệp đó, còn thông điệp thương hiệu công trình lại hay được gọi là tagline của thành phầm. Cảm hứng của thông điệp cũng giống như cái tên vậy. Chẳng hạn, với rất nhiều sản phẩm không giống nhau, tập đoàn Masan có slogan là “Mỗi gia đình Việt Nam, một thành quả Masan” để biểu hiện triết lý kinh doanh, độ phủ rộng mạnh khỏe và sự gắn bó thân mật với người phung phí Việt Nam. Bên cạnh đó đó, tagline thành quả mì Kokomi của Masan là “Dai ngon từng sợi”, mang nhiều yếu tố lý tính và chi tiết hơn về chính sản phẩm đó.

3. Về xây dừng thương hiệu

thiết kế thương hiệu liên quan tới việc thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu hay tổng thể các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Đối với những doanh nghiệp có nhiều dòng công trình khác nhau, thì nhận diện của thương hiệu sản phẩm có thể được sản xuất dựa trên thiết kế nhận diện của doanh nghiệp hoặc không. Nếu doanh nghiệp không chú long trọng hiện hình ảnh doanh nghiệp mình trên tác phẩm thì có thể thiết kế một hình ảnh thành phầm khác hoàn toàn với doanh nghiệp từ màu sắc, font chữ, cho tới biểu tượng. Ví dụ, Công ty thực phẩm Á Châu Asia Food có nhận diện màu xanh lá nhưng tất cả các thành phầm của công ty như Mì Gấu Đỏ, Hello, Trứng quà đều có màu sắc khác như đỏ, tiến thưởng,… và không hề có hình ảnh nào gợi liên tưởng đến thương hiệu doanh nghiệp. Đa số người chi phí sẽ có thói quen nhớ thương hiệu thành quả và có mấy ai biết được thành phầm này thuộc công ty nào? Đây cũng chính là chiến lược của các doanh nghiệp muốn cung cấp các dòng thành phầm thuộc các phân khúc không giống nhau với mục tiêu khai thác triệt để tiềm năng của từng phân khúc.

asiafood
thành quả của Asia Food

thiết kế thiết yếu dành cho thương hiệu doanh nghiệp: logo công ty, bộ nhận diện thương hiệu (theo từng ngành nghề). Bạn có thể tham khảo thêm hệ thống nhận diện từng ngành nghề tại đây.
thiết kế thiết yếu dành cho thương hiệu sản phẩm: logo công trình, bao bì, tem, mác, phương tiện vận chuyển, quảng cáo…
4. Về vấn đề đăng kí bảo hộ

Để được đăng kí bảo hộ, một thương hiệu thành phầm chỉ cần được tra cứu trong cùng nhóm ngành kinh doanh để đảm bảo không bị trùng lặp hay gây nhầm lẫn với tác phẩm khác trong ngành đó. Dường như đó, thương hiệu doanh nghiệp lại cần đảm bảo nhiều đòi hỏi tinh vi hơn, ví dụ như ngoài việc tra cứu trong cùng nhóm ngành kinh doanh, tên doanh nghiệp cần được so sánh với các doanh nghiệp đã đăng kí tại Cổng đăng kí doanh nghiệp để đảm bảo sự khác biệt. Hình như, tên doanh nghiệp còn cần đảm bảo bản lĩnh đăng kí tên miền để thành lập website. Bởi ngày nay, hiện diện website của doanh nghiệp là điều kiện không thể thiếu để chứng minh sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp game thủ.

5. Về truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu thành quả cũng có nhiều không giống nhau về chiến lược truyền thông. Dù rằng vẫn sử dụng cùng các khí cụ truyền thông như quảng cáo, sự kiện, PR, … nhưng nội dung các chiến dịch truyền thông cho tác

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...