Thursday, July 27, 2017

Viết profile công ty: cần phá bỏ lối tứ duy cũ

Trong bộ tài liệu bán hàng (sales kit), Profile công ty (hoặc Portfolio – đối với công ty dịch vụ) là hạng mục cần thiết nhất, luôn hưởng thụ cô đọng nhưng hoàn toản về nội dung, tuyệt hảo và không giống nhau về hiệ tượng thiết kế. Nếu đã từng tham khảo nhiều profile doanh nghiệp tạo ra, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp/ công nghiệp, game thủ thuận lợi nhận thấy sự chán ngắt và khuôn mẫu trong đó. Thật may là điều này ít xảy ra đối với các doanh nghiệp ngành dịch vụ (“ít” nghĩa là vẫn “có” nhé), có lẽ bởi sự năng động của ngành này và bởi thành phầm “dịch vụ vô hình” nên cách gọi tên hay biểu lộ bằng hình ảnh cũng đa dạng và chân thật hơn.

Ở phần tiếp theo của bài viết này chúng ta sẽ cùng bàn luận về một hướng đi khác, phá bỏ lối viết khuôn mẫu đã già cỗi hàng thế kỷ, chữa bệnh “nhàm chán” cho profile của các công ty ngành Công nghiệp và Nông nghiệp nói thông thường.

Nội dung profile
Profile công ty sản xuất linh kiện ô tô xe máy Lâm Viễn bởi Sao Kim xây dừng

Nội dung


đầu tiên …. Bao giờ cũng là “Lời đầu tiên”

“Lời đầu tiên, ban Giám đốc và đồng đội cán bộ nhân viên công ty TNHH Một thành viên Duy Nhất xin gửi lời chào và kính chúc Quý Khách hàng, Đối tác sự thành công, thịnh vượng”.

“Lời trước tiên, Công ty CP Thương mại và Đầu tứ Đông Tây xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý đối tác và khách hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua, tạo nên thắng lợi vượt trội và tên tuổi Đông Tây béo mạnh khắp Bắc Nam”.

Chỉ có chuyện cổ tích mới có thể trường tồn trong mô típ bắt đầu “ngày xửa ngày xưa…” nhưng thôi.

Câu hỏi đặt ra là: có nên dành suất bắt đầu vedette cho những câu như trên? Nếu không thể hình thành một cách tuyệt hảo thì tại sao không đi thẳng vào vấn đề chính? Tốn thời gian nói vòng vo, bày tỏ rằng game thủ đang “quan tâm tới người đoc” làm gì, để rồi sau đó chỉ nguyên “nói về bản thân” bạn? Nào góc nhìn, sứ mệnh, nào bề dày lịch sử, nào máy móc công nghệ văn minh, quy trình tạo ra chuyên nghiệp … có chỗ nào cho thấy game thủ đang “quan tâm” đến khách hàng/ đối tác ngoài câu chúc đầu tiên đó không? Cho nên, hãy thành thật ngay từ đầu, không làm tốn thời gian của cả nhì bên, bỏ qua những lễ nghĩa rườm rà đó đi.

Ví dụ: Kính chào Quý Khách hàng, Đối tác. Chúng tôi là Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu, được thành lập từ năm 1992 tại một nông trang bé dại thuộc vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng….

Hãy viết như là bạn đang vẽ cho khách hàng một bức tranh tả thực vậy. Sức mạnh của hình ảnh và trí tưởng tượng luôn là vô biên và có tác động tích cực bất ngờ.

Câu hỏi tiếp theo: Có quan trọng phải để những câu đó trong profile?

Đối tượng sẽ đọc Profile công ty game thủ là ai? Là những khách hàng, nhà đầu tư tiềm năng – có thể sẽ gật đầu hoặc lắc với người chơi sau khi đọc cuốn profile này. Vậy thì có lý vì nào để họ phải nhận “lời cảm ơn” từ “nhiều thập kỷ qua” của người chơi vọng lại? Họ còn chưa kịp hiểu rõ bạn, chưa từng làm việc với game thủ. Cho nên không cần phải cảm ơn thừa thãi như thế, hãy thật logic trong tư duy. Thay bởi vì cảm ơn, hãy tập trung vào việc bán hàng, hãy thẳng thắng cho họ biết người chơi khao khát cơ hội được hợp tác/ đáp ứng khách hàng, chứng tỏ năng lực của người chơi với họ và đem đến cho họ trải nghiệp tác phẩm thực tế tuyệt vời.

Ví dụ: Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ chiếm được sự ủng hộ và hợp tác từ phía khách hàng/đối tác để chúng tôi được đưa những thành quả nông sản xanh – tinh khiết – an toàn đến bàn ăn của gia đình game thủ.

nội dung profile
Profile công ty thức ăn chăn nuôi Spotlight vì Sao Kim thiết kế

Thứ hai là cách xưng hô.

Trong Tiếng Việt có nhiều ngôi và phân cấp ngôn từ sang trọng – trung lưu – dân gian khá phức tạp nên để bày tỏ sự trân trọng đối với “người đọc” các công ty buộc phải sử dụng ngôi thứ ba “Quý đối tác”, “Quý khách hàng” mà không dám dùng các từ thay thế. Bởi vì vậy nên việc lặp từ và khô cứng là khó tránh khỏi.

nhưng mà hãy nghĩ thật đơn giản, dù đối tượng của người chơi là khách hàng bự hay đối tác doanh nghiệp thì đứng trước cuốn profile, vai của họ đều là “người đọc”. Vậy thử bất chấp tất cả để trò chuyện đon đả bằng cách xưng: “chúng tôi – bạn” hay “Bội Thu – bạn”. Đây thế hệ là thứ bộc lộ doanh nghiệp bạn đang “quan tâm” đến đối tác/ khách hàng tiềm năng.

So sánh câu dưới đây với ví dụ ngay trên, bạn sẽ thấy độ mềm dẻo và đi vào lòng người của câu văn sẽ tụt giảm nghiêm trọng.

“Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ chiếm được sự ủng hộ và hợp tác từ phía Quý khách hàng và đối tác để chúng tôi được đưa những thành phầm nông sản xanh – sạch – an ninh tới bàn ăn của gia đình Quý khách hàng, đối tác.”

Thứ ba là nói dài dòng về tác phẩm hoặc là không nói gì

Nhiều profile của công ty phân phối các loại máy móc công nghiệp trích nguyên phần lịch sử ra đời của dòng máy (ai đã phát minh và từ khi nào), của hãng tạo ra nước ngoài (ra đời như nào, bự mạnh như nào) hoặc đi vào mô tả quá chi tiết các bộ phận, tính năng dùng của máy móc. Điều này khiến profile kéo

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...