Thursday, July 27, 2017

Con đường tới những cái tên thương hiệu hay

brand-naming-firm-862x574
Tên là một giá trị chiếm hữu cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, thương hiệu, tác phẩm. Tìm được một cái tên hay, ý nghĩa, dễ ghi nhớ và có tính dùng lâu dài là thách thức đối với người sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu. Có rất nhiều con đường và bổ rẽ để tới đích, tuy nhiên, có một vài “dấu hiệu” giúp ta xác định được con đường thẳng và ngắn nhất.

Tham khảo trọn bộ 27 tài liệu đặt tên thương hiệu giúp doanh nghiệp đặt tên hiệu quả

Brief – bạn dạng đồ chỉ đường

Brief, dù là client brief hay creative brief cũng đều chứa đựng những thông tin để làm tư liệu cho việc sáng tạo tên. Không như ngành quảng cáo sáng tạo hưởng thụ một bạn dạng brief kích thích cảm hứng, sáng tạo thương hiệu cần những thông tin rời, thậm chí mới đọc tưởng như “không liên quan” nhưng mà trong nhiều trường hợp đã chứng tỏ tính quyết định của khách hàng trong việc chọn tên. Ví dụ dễ thấy nhất là tên người sáng lập công ty, năm sinh, con số may mắn, niềm tin tôn giáo… Ngoài ra, những thông tin về thị trường chính, nhu cầu định vị, các tính chất đặc trưng của thành quả là các yếu tố cần thiết để xác định hướng sáng tạo tên. Tên một nhãn hàng thời trang không cần gợi lên cảm giác ngon miệng, tên cho một công ty phần mềm nên có yếu tố công nghệ, tên của một khách sạn ưu tiên những liên tưởng tới sự hưởng thụ, du lịch…vv. Có thể nói, brief chính là phiên bản đồ chỉ đường nhưng người làm sáng tạo thương hiệu phải “thuộc lòng” trước khi muốn lựa chọn phương tiện để tung hoành.

product-naming-service

Từ cảm nhận tới biểu hiện

người chơi không thể “gọi lên” hình ảnh hay tình cảm về một người nào nếu chưa từng tiếp xúc, hoặc không có với người đó bất cứ tình cảm nào. Việc đặt tên cho một công ty, một nhãn hàng, một tác phẩm mới cũng tương tự như vậy. Ngay sau khi đọc kỹ brief để nắm được nhu cầu của khách hang (cũng như hình dung ra phần nào tính cách của người nhưng game thủ sẽ bán cho họ sự sáng tạo của mình), bạn cần tìm càng nhiều cơ hội “tiếp cận” và “làm quen” với đối tượng đặt tên càng nâng cao xác suất “chinh phục”. Lấy ví dụ từ một case study kinh điển, khi các chuyên gia của Lexicon đặt tên cho tác phẩm bàn chải tấn công răng mini loại sử dụng một lần của Colgate, việc trước tiên họ làm là trực tiếp trải nghiệm tác phẩm, cảm nhận các tác động của bàn chải trong quá trình đánh răng, độ tạo bọt, khi sử dụng trong các điều kiện không giống nhau (trên máy bay, trên taxi đang chạy…). Chính từ những trải nghiệm này nhưng họ đi tới quyết định thay bởi vì tìm một từ diễn đạt kích thước của sản phẩm hay độ tiện nghi, từ cần tìm phải biểu hiện được sự êm dịu nhưng mà người sử dụng cảm nhận được về chiếc bàn chải dù chỉ dùng một lần.

brand-name

Đẹp vs thích hợp

Đặt tên cho thương hiệu, sản phẩm hay doanh nghiệp đồng nghĩa với việc phát hành một giá trị sở hữu độc đáo, không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhưng mà còn là niềm tự hào và một cách bộc lộ những giá trị cốt lõi. Có nhiều tên gọi nghe rất hay nhưng lại không được khách hàng lựa chọn, hoặc có những ý tưởng tiếp cận cực kỳ rất dị song lại không phát triển được tên “đi vào lòng người”. Vậy làm sao để dung hòa giữa nhị tiêu chuẩn Đẹp và Đúng? Theo các chuyên gia, quá trình đi tìm một cái tên “sáng giá” cần trải qua ít nhất 3 giai đoạn:

Đặt mình nhập vai trò khách hàng để hiểu những nhu cầu cũng như kỳ vọng đối với tên cần đặt
Xác định phân khúc thị trường để tránh “chỏi” với những người tiếp nhận tên gọi, đừng đặt một cái tên có ý nghĩa quá hàn lâm và khó phát âm ở thị trường dân dã, cũng như đừng hi vọng một cái tên không gợi nhiều liên tưởng sâu sắc có thể gây tuyệt vời với phân khúc cao cấp.
Tìm kiếm sự đồng thuận bằng cách tham vấn từ nhiều người với nhiều góc độ nhìn nhận không giống nhau, có thể là đồng nghiệp, bà xã hoặc chồng, người chơi trên mạng xã hội.
Brands image1

Trên đây là những gợi ý chủ công về quá trình sáng tạo nên một tên gọi hay trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu. Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để có thêm những nghiên cứu chuyên sâu cho thương hiệu của doanh nghiệp game thủ.

❐ Tham khảo các dịch vụ: , ,

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...