Thursday, July 27, 2017

8 Cách tái thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp

Như trong bài viết 5 thời điểm phù hợp để tái thiết kế logo, Sao Kim đã giới thiệu với người chơi những trường hợp doanh nghiệp nên làm mới lại logo và nhận diện thương hiệu của mình. Vậy làm thế hệ lại như thế nào? Bài viết sau đây sẽ mang đến một vài ý nghĩ đó thực hiện chi tiết giúp người chơi dễ hình dung và có định hướng cho việc làm thế hệ logo.

Một logo tầm thường sẽ gồm có phần chữ (tên thương hiệu) và phần biểu tượng liên hiệp với nhau thành một khối, do đó việc làm thế hệ cơ bản sẽ đến từ việc đổi mới 2 thành phần này, hoặc mối quan hệ của 2 thành phần này.

Nội dung

1. Đổi mới biểu tượng trong logo

ý nghĩ đó đầu tiên chính là việc thay đổi biểu tượng của logo. Vì là dạng hình ảnh nên biểu tượng có sự nhiều chủng loại giàu có về mặt đồ họa và là thành phần dễ có nhiều hướng thay đổi nhất . Ví dụ dưới đây là hình ảnh tái xây dừng logo Sbarro – một hãng pizza có xuất xứ từ Ý. Rõ ràng việc thay đổi biểu tượng từ lá cờ sang hình miếng bánh pizza đã biểu thị rõ được công trình ngành nghề kinh doanh ngay trên logo mà vẫn giữ được màu sắc lá cờ Ý, bởi đó người xem vẫn có thể nhận biết được xuất xứ của thành phầm.

0_101556892
Logo Sbarro: đổi mới biểu tượng lá cờ sang miếng bánh pizza (ảnh: Google)

2. Thêm biểu tượng vào logo

Với những logo ban sơ chỉ gồm chữ, có thể chú ý việc đưa thêm biểu tượng vào logo. Việc thêm biểu tượng có thể đem tới một số lợi ích sau: tạo một dấu ấn đáng nhớ cho thương hiệu (vì biểu tượng độc đáo có thể dễ nhớ hơn chỉ có chữ thông thường), cụ thể hóa triết lý thương hiệu qua một hình ảnh cô đọng, tăng mạnh vẻ đẹp thị giác cho thương hiệu…

bing-logos-over-time-changes
Logo Bing: thêm biểu tượng chữ B cách điệu (ảnh: Google)

xerox_logo
Logo Xerox: thêm biểu tượng quả cầu với chữ X trong tên thương hiệu (ảnh: Google)

3. Lược bỏ biểu tượng khỏi logo

Ngược với việc thêm biểu tượng là lược bỏ biểu tượng ra khỏi logo. Đây là cách làm của một số thương hiệu như Logitech hay Kodak. Như vậy logo trở thành dạng typo logo chỉ bao gồm chữ. Cách tái xây dừng này được áp dụng khi doanh nghiệp muốn làm nổi bật tên thương hiệu, dễ chơi hóa và hiện đại hóa nhận diện của mình. Khi đó, việc lựa chọn font chữ phải hết sức tỉ mỉ để làm sao thể hiện và truyền tải được tính cách của thương hiệu.

logitech-logo-2015
Logo Logitech: bỏ biểu tượng (ảnh: Google)

Kodak
Logo Kodak: bỏ biểu tượng (ảnh: Google)

4. Đổi mới font chữ

Thành phần thứ 2 của logo có thể cân nhắc thay đổi chính là phần chữ. Cách làm thế hệ dễ chơi nhất chính là việc thay một font chữ mới. Đối với những logo vốn chỉ bao gồm chữ như Google thì đây là phương án nên được nghĩ tới trước tiên. Font chữ không chân mới của Google trông hiện đại hơn, công nghệ hơn và cũng hợp với xu hướng “thiết kế phẳng” hơn. Các thương hiệu khác như rượu Johnie Walker hay khách sạn The Ritz Carlton cũng lựa chọn cách làm mới này, với việc đổi font chữ và vẫn giữ nguyên biểu tượng, chỉ sửa những cụ thể bé dại.

0_101632980
Logo Google: thay đổi font chữ (ảnh: Google)

0_10162031
Logo Johnnie Walker: thay đổi font chữ (ảnh: Google)

0_10168563
Logo The Ritz-Carlton: đổi mới font chữ (ảnh: Google)

5. Lược bỏ chữ khỏi logo

ý nghĩ đó làm thế hệ với chữ khác có phần táo bạo hơn: đó chính là bỏ hẳn chữ ra khỏi logo, đồng nghĩa là trên logo sẽ không còn mang tên thương hiệu nữa! Mà dĩ nhiên cách làm này chỉ phù hợp với các thương hiệu bự với danh tiếng đã được biết tới trên phạm vi thế giới. Khi đó dấu ấn đặc trưng của thương hiệu có thể được tiện lợi nhận biết ngay cả khi tên thương hiệu không phải hiện diện. Chẳng hạn như hình ảnh người cá màu xanh của Starbucks, chữ M màu vàng của Mc Donald’s, quả táo của Apple, dấu tích V của Nike, hay đại dương bắn tên màu đỏ của Target v.V.

LogoRebranding

logos_pictorial
Logo lược bỏ tên của các thương hiệu bự

6. Đổi mới địa điểm chữ và biểu tượng (kết cấu)

Một ý tưởng khác là người chơi hãy đổi mới mối quan hệ giữa 2 thành phần kể trên, tức là kết cấu của logo. Thử suy nghĩ về việc đổi mới địa điểm hình và chữ: từ kết cấu dọc sang kết cấu ngang (ví dụ như Microsoft) hoặc ngược lại.

08Microsoft
Logo Microsoft: thay đổi kết cấu dọc sang kết cấu ngang (ảnh: Google)

7. Đổi mới màu sắc logo

Màu sắc cũng là một phần quan trọng trong thiết kế. Có thể các ý tưởng đồ họa vẫn được giữ nguyên, chỉ cần thay đổi màu sắc là cũng có thể cải thiện được hình ảnh nhận diện của doanh nghiệp rồi..

Hootsuite-Rebrand-logo-design-Owly-3
Logo Hootsuite: thay đổi màu sắc (ảnh: Google)

instagram-new-logo-hed-2016
Logo Instagram: thay đổi sang màu neon (ảnh: Google)

8. Giản lược hình khối logo

Khi người chơi không muốm thêm bớt hay đổi mới các thành phần chính của logo, cũng muốn giữ nguyên màu thương hiệu, thì việc cân nhắc giản lược các cụ thể có thể là một gợi ý tốt. Hãy thử lưu ý xem logo của người chơi có quá nhiều đường nét thừa? Nhiều đổ bóng nặng nề và hình khối không cần thiết? Khi đó việc giản lược bớt chúng đi sẽ giúp cho logo trông văn minh hơn và hợp với xu hướng hiện tại. Tham khảo cách làm mới của Ihop

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...