Thursday, July 27, 2017

Viết profile công ty: cần phá bỏ lối tứ duy cũ

Trong bộ tài liệu bán hàng (sales kit), Profile công ty (hoặc Portfolio – đối với công ty dịch vụ) là hạng mục cần thiết nhất, luôn hưởng thụ cô đọng nhưng mà toàn diện về nội dung, ấn tượng và không giống nhau về bề ngoài thiết kế. Nếu đã từng tham khảo nhiều profile doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp/ công nghiệp, người chơi thuận lợi nhận thấy sự chán ngắt và khuôn mẫu trong đó. Thật may là điều này ít xảy ra đối với các doanh nghiệp ngành dịch vụ (“ít” nghĩa là vẫn “có” nhé), có lẽ vì sự năng động của ngành này và bởi vì thành phầm “dịch vụ vô hình” nên cách gọi tên hay bộc lộ bằng hình ảnh cũng nhiều chủng loại và sống động hơn.

Ở phần tiếp theo của bài viết này chúng ta sẽ cùng đàm luận về một hướng đi khác, phá bỏ lối viết khuôn mẫu đã già cỗi hàng thế kỷ, chữa bệnh “nhàm chán” cho profile của các công ty ngành Công nghiệp và Nông nghiệp nói bình thường.

Nội dung profile
Profile công ty sản xuất linh kiện ô tô xe máy Lâm Viễn bởi vì Sao Kim thiết kế

Nội dung


trước tiên …. Bao giờ cũng là “Lời đầu tiên”

“Lời đầu tiên, ban Giám đốc và cộng đồng cán bộ nhân viên công ty TNHH Một thành viên Duy Nhất xin gửi lời chào và kính chúc Quý Khách hàng, Đối tác sự thắng lợi, thịnh vượng”.

“Lời trước tiên, Công ty CP Thương mại và Đầu bốn Đông Tây xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quý đối tác và khách hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua, tạo nên thắng lợi vượt trội và tên tuổi Đông Tây béo mạnh khắp Bắc Nam”.

Chỉ có chuyện cổ tích thế hệ có thể trường tồn trong mô típ mở đầu “ngày xửa ngày xưa…” mà thôi.

Câu hỏi đặt ra là: có nên dành suất bắt đầu vedette cho những câu như trên? Nếu không thể hiện ra một cách ấn tượng thì tại sao không đi thẳng vào vấn đề chính? Tốn thời gian nói vòng vo, bày tỏ rằng bạn đang “quan tâm đến người đoc” làm gì, để rồi sau đó chỉ nguyên “nói về bạn dạng thân” bạn? Nào góc nhìn, sứ mệnh, nào bề dày lịch sử, nào máy móc công nghệ văn minh, quy trình phát triển chuyên nghiệp … có chỗ nào cho thấy game thủ đang “quan tâm” đến khách hàng/ đối tác ngoài câu chúc đầu tiên đó không? Cho nên, hãy thành thật ngay từ đầu, không làm tốn thời gian của cả nhì bên, bỏ qua những lễ nghĩa rườm rà đó đi.

Ví dụ: Kính chào Quý Khách hàng, Đối tác. Chúng tôi là Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu, được thành lập từ năm 1992 tại một nông trang nhỏ thuộc vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng….

Hãy viết như là người chơi đang vẽ cho khách hàng một bức tranh tả thực vậy. Sức mạnh của hình ảnh và trí tưởng tượng luôn là vô biên và có tác động tích cực bất ngờ.

Câu hỏi tiếp theo: Có quan trọng phải để những câu đó trong profile?

Đối tượng sẽ đọc Profile công ty người chơi là ai? Là những khách hàng, nhà đầu tứ tiềm năng – có thể sẽ gật đầu hoặc lắc với người chơi sau khi đọc cuốn profile này. Vậy thì có lý bởi vì nào để họ phải nhận “lời cảm ơn” từ “nhiều thập kỷ qua” của người chơi vọng lại? Họ còn chưa kịp hiểu rõ người chơi, chưa từng làm việc với người chơi. Cho nên không cần phải cảm ơn thừa thãi như thế, hãy thật logic trong bốn duy. Thay bởi cảm ơn, hãy tập trung vào việc bán hàng, hãy thẳng thắng cho họ biết game thủ khao khát cơ hội được hợp tác/ phục vụ khách hàng, chứng tỏ năng lực của game thủ với họ và đem tới cho họ trải nghiệp công trình thực tế tuyệt hảo.

Ví dụ: Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ phía khách hàng/đối tác để chúng tôi được đưa những thành quả nông sản xanh – tinh khiết – bình an tới bàn ăn của gia đình game thủ.

nội dung profile
Profile công ty thức ăn chăn nuôi Spotlight bởi vì Sao Kim thiết kế

Thứ hai là cách xưng hô.

Trong Tiếng Việt có nhiều ngôi và phân cấp ngôn từ sang trọng – trung lưu – dân dã khá phức tạp nên để bày tỏ sự trân trọng đối với “người đọc” các công ty buộc phải dùng ngôi thứ ba “Quý đối tác”, “Quý khách hàng” mà không dám sử dụng các từ thay thế. Bởi vì vậy nên việc lặp từ và khô nóng là khó tránh khỏi.

nhưng mà hãy nghĩ thật đơn giản, dù đối tượng của người chơi là khách hàng bự hay đối tác doanh nghiệp thì đứng trước cuốn profile, vai của họ đều là “người đọc”. Vậy thử bất chấp tất cả để trò chuyện ân cần bằng cách xưng: “chúng tôi – bạn” hay “Bội Thu – bạn”. Đây mới là thứ biểu thị doanh nghiệp bạn đang “quan tâm” tới đối tác/ khách hàng tiềm năng.

So sánh câu dưới đây với ví dụ ngay trên, người chơi sẽ thấy độ mềm dẻo và đi vào lòng người của câu văn sẽ tụt giảm nghiêm trọng.

“Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ phía Quý khách hàng và đối tác để chúng tôi được đưa những sản phẩm nông sản xanh – sạch sẽ – bình yên tới bàn ăn của gia đình Quý khách hàng, đối tác.”

Thứ ba là nói dài dòng về sản phẩm hoặc là không nói gì

Nhiều profile của công ty phân phối các loại máy móc công nghiệp trích nguyên phần lịch sử ra đời của dòng máy (ai đã phát minh và từ khi nào), của hãng sản xuất nước ngoài (ra đời như nào, mập mạnh như nào) hoặc đi vào miêu tả quá chi tiết các bộ phận, tính nă

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...