Thursday, July 27, 2017

Cẩm nang cho chỉ đạo về mở rộng thương hiệu

Mở rộng thương hiệu là một chiến lược phổ biến nhưng mà các doanh nghiệp thường dùng để ra mắt công trình thế hệ. Chiến lược này được triển khai bằng cách dùng thương hiệu đã nổi tiếng trên thành phầm mới trong một ngành hàng khác. Doanh nghiệp sử dụng mở rộng thương hiệu với mục đích tận dụng sự tin tưởng của khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm đã có đối với thành quả mới ra mắt.

BMJ_BLOG_post-Brand-Extension_

Nội dung

Cân nhắc giữa được và mất khi mở rộng thương hiệu
Nếu đã quyết định mở rộng thương hiệu, game thủ cần lưu ý 6 nhân tố cơ bản sau
Sự thích hợp
Sự công nhận
Sự tin tưởng
bản lĩnh biến đổi tạo đòn bẩy
Tài sản tiền đề cho sự mở rộng
Cơ hội mở rộng
Bắt tay vào thực hiện với 5 bước tiến hành mở rộng thương hiệu
Nghiên cứu sơ bộ
Tận dụng nghiên cứu sơ bộ
Điều tra về sự thích hợp
Lựa chọn hướng mở rộng thương hiệu
Thực hiện mở rộng thương hiệu
Cân nhắc giữa được và mất khi mở rộng thương hiệu

Những ví dụ điển hình của chiến lược mở rộng thương hiệu đó là Nivea từ một số ít công trình kem, sữa, xà phòng thành một dòng tác phẩm chú tâm da và cơ thể hoàn chỉnh; Nike mở rộng sang các thành phầm quần áo chơi golf, Sony lại phát hành thêm dòng sản phẩm cameras kỹ thuật số…

Mở rộng thương hiệu là một con dao nhì lưỡi, dù rằng có những lợi ích nhất định trong việc theo đuổi chiến lược mở rộng thương hiệu như khai thác được tài sản thương hiệu, tiết kiệm tiêu xài quảng cáo, thúc đẩy sự sản xuất doanh nghiệp và củng cố các đặc tính cốt lõi của thương hiệu, nhưng chiến lược này cũng đem lại một số nguy cơ. Đó là trong trường hợp chiến lược mở rộng thương hiệu không phù hợp với thương hiệu cốt lõi nghĩa là thương hiệu ban sơ không có sự hệt nhau về giá trị với thành phầm mở rộng dễ dẫn tới sự thất bại trong chiến lược. Hình như, giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, gây nên liên tưởng lầm lẫn của khách hàng về thương hiệu cốt lõi.

Hơn nữa những nhìn nhận của người làm thương hiệu thường sẽ có sự không giống nhau với khách hàng của thương hiệu đó. Những người làm thương hiệu nhiều khi không coi trọng hoặc không hiểu được những đánh giá từ khách hàng về mở rộng thương hiệu, do đó dễ dẫn đết kết quả là họ khó có thể cân nhắc được tất cả các khía cạnh nhưng mà khách hàng dùng để xác định sự mở rộng này có phù hợp hay không.

expand-your-brand-sm1-1100x400-1435805707696-crop-1435805716674

Nếu đã quyết định mở rộng thương hiệu, người chơi cần lưu ý 6 yếu tố cơ bản sau

Sự phù hợp

Là nhân tố về sự liên quan giữa đặc tính thương hiệu ban đầu với những danh mục ngành trong chiến lược mở rộng. Ví dụ: giá trị cốt lõi của thương hiệu Starbucks là kinh doanh cafe nhưng lại hoàn toàn không liên quan đến các dụng cụ nhà bếp như lò vi sóng hay tủ lạnh, các đặc tính cốt lõi của thương hiệu Coca Cola là kinh doanh các loại đồ uống có gas hoặc nước ngọt chứ không phải là các loại nước hoa quả, nước cam.

Sự công nhận

Là thừa nhận có lí, và thấu hiểu từ khách hàng về lý bởi của sự mở rộng. Ví dụ như: KFC mở rộng thương hiệu sang lĩnh vực nhà hàng sẽ dễ hiểu hơn là họ chuyển sang lĩnh vực khu chợ thuận tiện. Hay Nike mở rộng sang kinh doanh quần áo chơi golf sẽ logic hơn là quần áo thời trang.

Sự tin cẩn

Là sự tín nhiệm của người phung phí tới thương hiệu cốt lõi có ảnh hưởng tốt, giúp đẩy mạnh độ tin yêu cho thành quả mở rộng. Samsung sẽ dễ được tin tưởng nếu mở rộng sang kinh doanh điện thoại và các đồ gia dụng hơn là tạo ra quần áo thể thao, Pepsi mở rộng thương hiệu sang các loại đồ uống có ga hoặc nước ngọt sẽ dễ chấp nhận hơn là các loại bia hay rượu.

khả năng biến đổi tạo đòn bẩy

Là bản lĩnh truyền đạt khả năng và kinh nghiệm từ thương hiệu ban đầu đến thành phầm mở rộng. Một ví dụ thân cận đó là Martin Yan, mở màn với chuỗi chương trình dạy nấu ăn Yan Can Cook khá nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam những năm trước đây, Martin Yan đã tận dụng chuyên môn của chính mình để mở hệ thống nhà hàng Yan Can, xây dựng trường dạy nấu ăn quốc tế Yan Can San Francisco và viết hàng loạt các sách dạy nấu ăn khác biệt.

Tài sản tiền đề cho sự mở rộng

Thường thì những điểm mạnh, được biết đến nhiều chính là tài sản tiền đề cho sự mở rộng của thương hiệu.

Đó là: dịch vụ, thuộc tính, lợi ích, chuyên môn, nguyên liệu.

Một số ví dụ điển hình là: thương hiệu bút bi BiC nổi tiếng với chức năng dùng một lần. Chính đặc tính này đã được tận dụng để thương hiệu mở rộng sang thành phầm rao cạo râu sử dụng một lần.

Hay như backing soda Arm & Harmer mở rộng theo hướng tận dụng lợi ích khử mùi vào các sản phẩm mở rộng như kem tấn công răng, khử mùi hôi miệng, lăn khử mùi…

Cơ hội mở rộng

Mở rộng thương hiệu có chiến thắng hay không phụ thuộc bản lĩnh thu lợi nhuận của thành phầm thế hệ. Doanh nghiệp cần xác định việc mở rộng liệu có đem lại lợi nhuận hay không bằng cách nghiên cứu mức độ cạnh tranh trong thị trường, các thị trường ngách.. Từ đó xác định lợi nhuận nhưng tác phẩm mở rộng có bản lĩnh mang lại.

allow-your-brand-to-expand

Bắt tay vào thực hiện với 5 bước tiến hành mở rộng thương hiệu

Dưới

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...