Thursday, July 27, 2017

Bài học xây dựng thương hiệu từ top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016

Những bài học nào về thi công thương hiệu nhưng mà doanh nghiệp có thể rút ra trong năm kinh doanh những đầy cô động vừa qua? Hãy cùng Sao Kim điểm qua toàn cảnh kinh nghiệm của những thương hiệu mạnh tại Việt Nam qua bảng xếp hạng 2016 của hãng định giá thương hiệu Brand Finance trong bài viết sau đây.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016

top10brandVn
Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 (báo cáo Brand Finance)

đặt quyết định độ mạnh của một thương hiệu, các nhà phân tích của Brand Finance đã phát triển thang đo độ mạnh thương hiệu bằng cách phân tích những khoản đầu bốn vào marketing, vốn thương hiệu (những lợi thế thương mại thu thập được cùng người tiêu dùng, nhân viên và các cổ đông khác).

Theo bảng xếp hạng này, Vinamilk, Viettel và Mobifone vẫn giữ vững được địa điểm sau 1 năm. Petrolimex đã vươn lên 2 bậc để xếp vị trí thứ 3. Đáng chú ý là trong năm nay có thêm sự xuất hiện của Masan và Sabeco – nhị thương hiệu hàng tiêu dùng nổi lên lấn sân của hai ngân hàng là BIDV và Vietcombank.

Học gì từ cách họ làm thương hiệu?

1. Thi công thương hiệu dựa trên tinh thần Việt

Trong bài viết 6 chỗ mạnh thương hiệu doanh nghiệp nội địa cần khai thác , Sao Kim đã chỉ ra rằng niềm tự hào quốc gia là một trong những USP hiệu trái nhưng doanh nghiệp có thể khai thác, khác lạ đối với những ngành có sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng ngoại nhập. Có thể chỗ qua vài thương hiệu đi theo đoạn đường này như là Vinamilk, Vietnam Airline, hay Bitis. Cách làm này đã được Vinamilk duy trì qua nhiều năm và đã đem lại thành công to cho thương hiệu này, giúp giữ vững vị thế là hãng sữa hàng đầu Việt Nam cho đến nay.

Năm 2016 là một năm đáng nhớ của Vinamilk với nhiều chương trình và sự kiện kỉ niệm 40 thành lập như ‘’Ươm mầm tài năng’’ hay chiến dịch ‘’ 6 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam’’… Bên cạnh đó, Vinamilk đã chi 7 tỷ đồng dành cho quỹ từ thiện ‘’Cùng Vinamilk vươn tới trời cao’’ dành cho trẻ em khuyết tật, mồ côi. Mọi hoạt động đều đi theo concept bình thường của nền tảng thương hiệu, hứa hẹn sẽ còn đưa thương hiệu Vinamilk vươn cao thêm nữa với trẻ em Việt.

IFrame


2. Đầu tư vào nhận diện thương hiệu

Sabeco hiện là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam với thị phần lên đến 43%, bỏ xa các đối thủ bám đuổi như Heineken, Habeco, Carlsberg, Sapporo… Thống kê mới nhất từ Sabeco, con số kết trái kinh doanh trong 11 tháng đầu năm đầy tuyệt hảo khi doanh thu hợp nhất (không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) của Sabeco trong 11 tháng đầu năm lên đến 28.298 Tỷ đồng, giúp nâng mức lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp lên 5.035 Tỷ đồng và vượt 13% so với kế hoạch của cả năm 2016.

thuong-hieu-sabeco-1
Thương hiệu Sabeco (ảnh: Google)

Có được thành công đáng tự hào này là kết trái của việc thực hiện đúng hướng các chiến lược về thương hiệu – từ việc thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, đổi tươi và upgrade hình ảnh logo và các thông điệp theo hướng chuyên nghiệp và chuyên sâu, quản lý các nhãn cá biệt sao cho vẫn giữ được những nét ưu điểm truyền thống nhưng đã bộc lộ được chức năng động, thân thiết và văn minh phù hợp với xu thế phát triển tầm thường. Nhận diện mới được triển khai từ năm 2009, qua 6 năm đã chứng minh được hiệu trái, đem đến cho khách hàng những cảm nhận tích cực về một doanh nghiệp đang quyết tâm đổi mới và không xong vươn lên phát triển một cách vừa đủ. Liên tiếp trong 5 năm vừa qua, Sabeco đã được vinh danh trong chương trình thương hiệu đất nước Việt Nam, kích thích hết sức tích cực với doanh thu lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

3. Sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu


Hệ thống nhận diện Petrolimex (ảnh: Google)

với quyết tâm kiến thiết Petrolimex thành tập đoàn kinh tế mạnh và năng động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới Petrolimex trong toàn hệ thống, từ Công ty Mẹ – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đến các công ty con – đơn vị thành viên Petrolimex tại Việt Nam và tại nước ngoài.

Nhận diện tươi Petrolimex là sự sinh sôi kế thừa các giá trị cốt lõi quý báu, phát huy các tính cách tốt bóng bẩy của nhận diện trước đây và bộc lộ tầm nhìn “để tiến xa hơn”. Bên cạnh việc áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới, Petrolimex tập trung kiến tạo văn hóa doanh nghiệp, vận hành chương trình quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), rà soát các quy trình quy phạm, hoàn thiện công tác quản lý; kiên quyết ngăn chặn, loại bỏ các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng không tốt tới uy tín, hình ảnh, thương hiệu Petrolimex. Có thể thấy trong bảng xếp hạng trên thì giá trị thương hiệu của Petrolimex chiếm đến 28% giá trị doanh nghiệp – một tỉ lệ khá cao.

4. Hướng ra đại dương to từ lợi thế cạnh tranh lõi

Tại Sao Kim, chúng tôi luôn tư vấn với khách hàng về việc cần xác định được thế mạnh cạnh tranh hay là giá trị cốt lõi như là một nền tảng đặt làm thương hiệu. Vậy kiến tạo nền tảng này ngay từ lúc bắt đầu có thể giúp gì cho doanh nghiệp? Câu trả lời dễ chơi là có thể giúp doanh nghiệp đi xa hơn, lâu hơn, thậm chí là tiến nhanh hơn trên đoạn đường phía trước.

No comments:

Post a Comment

Mẫu phong bì đẹp

Mẫu phong bì đẹp – chuyên nghiệp – đẳng cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí đối tác, mang lại uy tín cho công ty và cho thấy được ...